5 ข้อระวังหลังจด VAT แล้ว (ไม่ให้เสียค่าปรับ)
top of page
  • Writer's pictureBank Pattarawit (ผู้สอบบัญชี)

5 ข้อระวังหลังจด VAT แล้ว (ไม่ให้เสียค่าปรับ)


ช่วงนี้มีลูกค้าติดต่อมาทาง สำนักงานบัญชี ให้ช่วยยื่น ภพ30 ย้อนหลัง


ดังนั้นทาง AccountWorks จึงขอเขียนบทความนี้เผื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ หลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่าปรับ ได้นะครับ

โดยผู้ประกอบการท่านใด ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเรียบร้อยแล้ว (จด VAT แล้ว) >> ผู้ประกอบการท่านนั้น จะต้องมีหน้าที่ในการจัดทำและยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ 30) ตั้งแต่ "เดือนแรก" ที่จด เลยนะครับ

ข้อระวัง!!! :

บางท่านอาจะเข้าใจว่ายัง ไม่มีรายการซื้อขายเลย จึงยัง ไม่ยื่น ภพ30 ซึ่งจะทำให้ต้องเสียค่าปรับการยื่นแบบล่าช้า (คิดเป็นรายเดือนเลยนะครับ)

 

AccountWorks จึงสรุป ข้อระวังในประเด็นสำคัญๆ สำหรับผู้ประกอบการจด VAT ต่อไปนี้


1. ต้องยื่นแบบ ภพ 30 และจัดทำรายงานภาษีซื้อและขาย ทุกๆเดือน และต้องยื่นให้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งคือภายในวันที่ 15 หรือถ้ายื่นเน็ตก็ภายในวันที่ 23 ของเดือนถัดไปนะครับ (แม้ว่าจะไม่มีรายการซื้อขายเลยก็ตาม)


2. ต้องยื่นภาษีขายสำหรับการขายทุกรายการ (ถ้าจด VAT แล้ว จะขายแบบไม่มี VAT ไม่ได้นะครับ)


3. ต้องยื่นภาษีขายให้ตรงเดือนที่ออกใบกำกับภาษีขาย ซึ่งเป็นไปตาม Tax point ที่สรรพากรกำหนด (โดยส่วนใหญ่มักดูจากวันที่ออกใบกำกับฯ ถ้าไม่ตรงเดือนก็ถูกปรับด้วยนะครับ)


4. ต้องตรวจสอบรูปแบบใบกำกับภาษีทั้งซื้อและขายทุกครั้ง ว่าเอกสารเป็นไปตามที่กรมสรรพากรกำหนด หรือไม่ (เช่น เอาบิลเงินสดที่มี VAT ก็ใช้ยื่นภาษีไม่ได้นะคครับ)


5. อย่าลืมจัดทำ "รายงานสินค้าและวัตถุดิบ" (ต้องให้สอดคล้องกับ จำนวนรายการสินค้าที่ ซื้อขาย ตามใบกำกับภาษีนะครับ หากไม่ตรงก็มีความเสี่ยงจะถูกประเมินว่ายื่นแบบไม่ถูกต้องได้)

 

โดยหากไม่ได้ปฏิบัติตาม หรือ จดVATแล้วแต่ยังไม่ยื่นแบบ ภพ30 เลย


อาจะมีความเสี่ยงที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ กรมสรรพากรเพิ่มเติมอีก นอกเหนือจากค่าภาษีที่ต้องนำส่งตามปกติ ได้แก่ เงินเพิ่ม, เบี้ยปรับ, ค่าปรับอาญา ซึ่งทาง AccountWorks จะกล่าวในบทความถัดไปนะครับ

อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ซึ่งไม่ควรต้องจ่ายให้กับกรมสรรพากรอีก) ควรปฏิบัติตามข้อระวังดังกล่าวข้างต้น ให้ครบถ้วนนะครับ

กรณีท่านผู้ประกอบการไม่มีเวลา หรือ ขาดความชำนาญ ทาง สำนักงานบัญชี AccountWorks ยินดีให้คำปรึกษาเบื้องต้นและพร้อมให้บริการ รับทำบัญชีและยื่นภาษีแก่ท่าน >> โดยสามารถ สอบถามตามช่องทางการติดต่อด้านล่างได้เลยครับ

 




บริษัท แอคเคาท์เวิร์ค จำกัด

Tel : 092-478-2917

Line : @accountworks




email : info@accountworks.co.th



Recent Posts
Please Follow Us
bottom of page