เคล็ดลับจ่ายภาษีน้อยสไตล์ SME !!
top of page
  • Cr. Kanya (http://www.smartsme.tv/content/31144)

เคล็ดลับจ่ายภาษีน้อยสไตล์ SME !!


ภาษี ใครว่าน่ากลัว!!!

SME ส่วนใหญ่คงจะค้านอยู่ในใจแน่ๆ ก็จะไม่ให้น่ากลัวได้อย่างไร แต่ละคนอุตส่าห์สู้ตรากตรำทำธุรกิจมาแทบตายกว่าจะได้กำไรงามๆ แต่กลับต้องเอามาจ่ายเป็นภาษี แถมต้องจ่ายเยอะเสียด้วย จึงไม่มีใครเต็มใจอยากจ่าย ต่างพยายามหาทางหลบเลี่ยงสารพัด แต่ลืมคิดไปหรือป่าวว่าหากถูกสรรพากรตรวจสอบขึ้นมา โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังนี่คงต้องจ่ายกันอานเลยทีเดียว แต่กรมสรรพากรก็ไม่ได้ใจจืดใจดำขนาดนั้น จะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมาประเด็นที่ SME ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยก็คือมาตรการลดหย่อนภาษีที่ออกมาช่วยเหลือ SME อย่างเราๆ ประหยัดต้นทุนให้ประคองตัวฝ่าเศรษฐกิจไปได้ ดังนั้น SME ควรศึกษาทำความเข้าใจ เพื่อจะได้ใช้สิทธิประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

เรื่องของภาษีหากศึกษาดูดีๆ แล้วจะเห็นว่า ถ้าวางแผนดี ก็ช่วยให้จ่ายน้อยลงได้ โดยไม่จำเป็นต้องหลบเลี่ยงด้วยซ้ำ เผลอๆ อาจจะจ่ายน้อยกว่าอีกด้วย เพราะยังมีสิทธิประโยชน์อีกมากมายที่ SME หลายคนยังไม่รู้ หรือมองข้ามไป ตัวอย่างเช่น SME ที่จดทะเบียนนิติบุคคลจ่ายภาษีน้อยกว่าบุคคลธรรมดาเสียอีก ก็เพราะสรรพากรเค้าคำนวณภาษีจากกำไร แปลว่าปีไหนขาดทุนก็ไม่ต้องเสีย หรือมีกำไรไม่ถึง 300,000 บาทก็ไม่ต้องจ่ายภาษี แต่หากปีไหนขายดีมีกำไรเกิน 300,000 บาทก็เสียภาษีในอัตราคงที่ 10% เท่านั้น (สำหรับธุรกิจที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี) ในขณะที่บุคคลธรรมดาเสียภาษีจากรายได้ในอัตราขั้นบันไดตั้งแต่ 5% – 35% เลยทีเดียว

นอกจากนี้สำหรับปัญหาคาใจสุดฮิตที่ว่าจด VAT ดีหรือไม่ เราอยากบอกคุณว่าถ้าคุณเป็น SME ที่มีรายได้ไม่เกิน 1.80 ล้านบาท ก็ไม่จำเป็นต้องจด VAT เพราะได้รับยกเว้นอยู่แล้ว แต่หากคิดใหญ่อยากจะเติบโตต่อไปในอนาคต จด VAT ไว้ก็ดี ค้าขายกับบริษัทใหญ่ๆ ก็ง่าย แล้วยังมีค่าใช้จ่ายอีกเยอะที่สามารถนำไปช่วยประหยัดภาษี เช่น ค่าวิจัยและพัฒนา ค่าใช้จ่ายในการส่งพนักงานไปอบรมหาความรู้ แถมค่าใช้จ่ายบางตัวนำมาลดหย่อนได้สูงสุดถึง 3 เท่า!!

ทีนี้รู้แล้วใช่ไหมว่าเรื่องภาษี หากวางแผนเป็นก็จ่ายน้อยลงได้ หมดปัญหาไม่ต้องหวาดกลัวสรรพากร สบายใจกันทุกฝ่าย และหากอยากรู้เพิ่มเติมลองดูคลิปนี้ https://goo.gl/FwjJAQ คลิปสอนภาษีแบบเข้าใจง่าย ที่จะทำให้ความรู้เกี่ยวกับภาษีของ SME เปลี่ยนไป


ที่มา : http://www.smartsme.tv

Recent Posts
Please Follow Us
bottom of page