8 บุคคลเสี่ยง ธุรกิจส่วนตัว ล้มเหลว
top of page
  • Cr. TerraBKK.com

8 บุคคลเสี่ยง ธุรกิจส่วนตัว ล้มเหลว

ธุรกิจส่วนตัว เป็นอาชีพที่ดูดีดูเก่ง เป็นเจ้านายตนเองได้ ตามแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการทำงานประจำ บางทีแค่ความฝันคงไม่พอ ลงมือทำแล้วล้มเหลวก็แค่เป็นขบวนการเรียนรู้ ทุกอย่างยังไม่จบเกมส์ ตราบใดที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ TerraBKK นำเสนอข้อมูลน่าสนใจ บุคคล 8 ประเภทที่ยังไม่พร้อมสำหรับการทำธุรกิจส่วนตัว หากคุณสำรวจตนเองแล้วพบปัญหาเหล่านี้ ลองพัฒนาแก้ไขจุดอ่อนแต่ละข้อที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ แล้วต่อไปความสำเร็จของธุรกิจส่วนตัวอาจอยู่ในมือคุณก็ได้ รายละเอียดดังนี้

1. คนที่ชอบฝัน แต่ไม่ชอบทำ

คนเหล่านี้ มักจะมีประโยคขึ้นต้นว่า “ฉันคิดว่า……” ก่อนที่จะพูดคุยเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของเขา และปล่อยให้แนวคิดของเขากระจายไปทั่วพื้นที่ มีความคิดหรือไอเดียใหม่ๆมาพูดคุยเสมอ แต่ปราศจากการการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ไม่รู้จักแปลงความฝันให้เป็น ธุรกิจส่วนตัว ที่ทำกำไรได้จริง

2. คนที่ไม่พัฒนาทักษะตนเอง

ทักษะทางธุรกิจเป็นเรื่องที่ฝึกฝนได้ ไม่ต่างจากนักวิทยศาสตร์ที่สามารถเรียนรู้ได้ทั้งในห้องเรียนและห้องปฎิบัติการ ยิ่งในปัจจุบันแหล่งข้อมูลความรู้ภาคทฤษฎีหรือเรื่องราวทางธุรกิจ สามารถหาชมหาอ่านได้ไม่ยากเลย แต่ทั้งหมดคงไม่มีความหมายใด เปรียบเสมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาทฤษฎีแต่ไม่เคยเข้าห้องปฎิบัติการณ์ ธุรกิจส่วนตัว ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ หาข้ออ้างที่จะไม่พัฒนาตนเองในทักษะการทำธุรกิจใดๆ

3. คนที่กลัวความล้มเหลว หรือ กลัวความลำบากขึ้นสมอง

ทุกคนย่อมมีความกลัวในสิ่งแปลกใหม่หรือสิ่งที่ไม่เคยทำ ไม่เคยมีประสบการณ์ และนั้นคือข้อดีของการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอด นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จล้วนคือคนที่เคยเจอสถานการณ์ล้มเหลวสิ้นหวังมาหมดแล้วทั้งสิ้น เขาเข้าใจความกลัว, ความเสี่ยง และความล้มเหลว ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่คุณต้องเอาชนะมาให้ได้จากกระบวนการเรียนรู้ ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ อ่อนเพลียกับความกลัวที่ตนสร้างมาเองมากเกินไป

4. คนที่ยึดติดความสำเร็จ

พวกเราทุกคนล้วนต้องเคยมีนาทีที่ยิ่งใหญ่ เสมือนยืนอยู่ยอดเขาแห่งชัยชนะมาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ ก็ภูมิใจและขยายมันให้ใหญ่เป็นพลังงานในการดำเนินชีวิต มันก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ลักษณะคล้ายโมเมนตัม เพราะการทำ ธุรกิจส่วนตัว มักพาให้เจอเรื่องล้มเหลวก่อนจะพบเจอความสำเร็จเสมอ หรือแม้แต่การประสบความสำเร็จเร็วมากเกินไป ก็สามารถฆ่าธุรกิจได้เช่นกัน ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ฮึกเหิมเรืองอำนาจหรือการท้อแท้สิ้นหวังมากเกินไป ไม่เดินต่อให้จบเกมส์จริง

5. คนประเภท perfectionism ย้อนกลับไปในอดีต

นักประดิษฐ์ผู้มีพรสวรรค์ต้องทำงานเป็นเวลาหลายปี เพื่อสร้างสรรสินค้าผ่านการวิจัยหลายครั้ง จนแน่ใจว่าสมบูรณ์แบบที่สุด จึงจะนำออกวางจำหน่ายใช้งาน แต่ในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว ตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การรอคอยความสมบูรณ์แบบ อาจไม่ทันกิน จะอยู่รอดได้อาจจะต้องใช้วิธีวางขายไป ทดสอบตลาดไป ปรับปรุงสินค้าไป เป็นลักษณะนี้มากกว่า ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ความล่าช้าในการทำธุรกิจจริง

6. คนที่สมาธิสั้น

“โฟกัส” เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จเป็นผู้ประกอบการ แม้ว่าการทำธุรกิจส่วนตัว จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลากหลายส่วน แต่การทำธุรกิจที่เหมารวมลูกค้าทั้งตลาด ผลิตสินค้าหลายชนิดพร้อมกัน มักเป็นไปไม่ได้ในการอยู่รอดทางช่วงเริ่มต้นธุรกิจ การโฟกัสจึงเป็นการเลือกชูจุดเด่นสินค้า สร้างความแตกต่างทางธุรกิจ เพื่อสร้างตัวตนเป็นที่จดจำให้ได้ก่อน ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ทำหลายสิ่งหลายอย่างมากเกินไป ไม่รู้ว่าไม้ตายตนเองคืออะไร

7. คนที่ชอบแก้ตัว

คำแก้ตัว คือ ความพยายามหาเหตุผลมาลบล้างความผิดพลาดหรือความล้มเหลวของตนเอง เลือกที่จะแก้ตัวให้ตนเองดูดีมากกว่ายอมรับความผิดพลาดและเรียนรู้บทเรียนจริงๆ ซึ่งคุณลักษณะที่ดีของผู้ประกอบการแท้จริงคือการยอมรับความจริงที่ว่า “หมากนี้ฉันแพ้” ยอมรับไปเลยตรงๆ เพื่อเปิดสมองเปิดโอกาสให้ตนเองได้มองหาแนวคิดใหม่ๆมาแก้ไขธุรกิจส่วนตัว และจดจำเก็บไว้เป็นประสบการณ์ ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ไม่ยอมรับว่าตนเองผิด จึงไม่รู้จักการปรับปรุงแก้ไขตนเอง

8. คนธรรมดาเกินไป

เป็นคนใช้ชีวิตธรรมดามากเกินไป ผลกระทบนี้เกิดได้จากนิสัยส่วนตัวและการเรียนรู้ตั้งแต่เด็ก การสั่งสอนแบบป้อนข้าวป้อนน้ำ สั่งแล้วให้ปฎิบัติตาม โดยที่เด็กไม่เคยได้ใช้ระบบความคิดหรือตัดสินใจเอง เมื่อคุณเริ่มต้นวิถีชีวิตของผู้ประกอบการ คุณจะมีลักษณะแบบนั้นไม่ได้เลย เพราะความเป็นไปของธุรกิจขึ้นอยู่กับคุณ ปัญหาของคนเหล่านี้ คือ ไม่มีความคิดใหม่ๆ ไม่กล้าเป็นผู้นำ และไม่กล้าตัดสินใจ

ท้ายนี้ TerraBKK ฝากไว้ว่า หากคุณคิดว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีลักษณะบางอย่างดังที่กล่าวมาข้างต้น แต่คุณมีความเชื่อว่าคุณต้องทำธุรกิจส่วนตัวให้ได้! ขอให้คุณเชื่อมั่นและพยายามพัฒนาตนเองสู่เป้าหมายต่อไป ท้ายที่สุดแล้วคนทำธุรกิจส่วนตัว ไม่มีใครสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้น ขอเพียงมีทัศนคติที่ถูกต้อง พร้อมด้วยความรับผิดชอบอย่างเต็มรูปแบบ ความสำเร็จคงไม่อยู่ไกลเกินเอื้อม –เทอร์ร่า บีเคเค

อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : TerraBKK.com - http://terrabkk.com/?p=128397


Recent Posts
Please Follow Us
bottom of page